Sau khi đã có được câu trả lời cho khái niệm: Game là gì? Thì đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi:

“Tại sao chúng ta nên làm game?”

Khi bạn cầm cuốn sách này trên tay, mình khá tin rằng bạn đã có sẵn động lực và lí do để làm game. Có thể rõ ràng hoặc còn hơi mơ hồ. Là do đam mê, do thấy thích hoặc vì thu nhập khó cao (nếu làm tốt) do ngành này mang lại.

Mình cũng có lí do riêng của bản thân!

Lần đầu tiên mình tiếp xúc với Game là vào lúc 6 tuổi. Lúc đó mình học lớp Một, vào một buổi trưa được về học sớm, một thằng bạn chí cốt đã hỏi mình: “Bây giờ tao đi chơi điện tử, mày đi không?”

Khi nhập học, mình nghĩ rằng mình khá giỏi môn Tiếng Việt và biết nhiều từ (mình biết đọc từ khoảng năm 2 tuổi do mẹ mình dạy ở nhà và cũng đọc được Kha khá sách). Thế nhưng cụm từ “trò chơi điện tử” hoàn toàn không có trong từ điển của mình lúc đó.

Thế là với ý chí cầu tiến và ham học, mình trả lời ngay. “Mày bao thì tao đi!”. Sau lần “vào đời” đó, phải thú thực là mình đã bị cái thứ trò chơi điện tử này ám ảnh (lúc đó nó cho mình chơi game “Ninja Rùa”. phiên bản Super Nintendo).

Đọc thêm: Crusader Kings III: 9,5 Point – Review Game

Và những cái lần đầu thường sẽ gây ấn tượng mạnh và khiến người ta cảm thấy thương nhớ. Những năm tiếp theo của thời thơ ấu, mình tạo ra khá nhiều trò chơi để “đã ghiền”. Chủ yếu là những trò chơi liên quan đến xúc xắc mà mình “luộc” được từ bộ Cờ Cá Ngựa.

Mình vẽ những thanh kiếm, những chàng hiệp sĩ, những thứ có hình thú quái dị lên những tấm bìa cứng và quy định nó có thể làm được gì sau mỗi lượt đổ xúc xắc. Mãi đến sau này khi học cấp 3, Có điều kiện tiếp xúc với “thế giới bên ngoài” qua Internet, mình mới biết được những thứ mình làm từ bé đến giờ phần nào đó được gọi là Thiết kế Game.

Đôi khi nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề các bạn à! Ít nhất là ở trong trường hợp của mình. Mình làm Game vì mình yêu Game từ cái nhìn đầu tiên.

Tất nhiên, khi quyết định chọn làm Game như một nghề còn cần nhiều yếu tố thực dụng hơn chỉ là một chữ yêu. Hãy cùng nhìn bằng con mắt thực tế nhé!

Làm Game - Tại sao chúng ta nên làm Game?
Làm Game – Tại sao chúng ta nên làm Game?

Làm game và lợi thế của ngành game

Ở ngành Game, đối với các bạn chỉ ở mức độ “thích” chứ chưa “yêu”, ắt hẳn sẽ có những dao động nhất định khi lựa chọn nghề nghiệp mà mình sẽ theo đuổi. Ngay cả ở những người đã theo nghề Game được một thời gian, đôi khi họ vẫn khá mơ hồ về công việc mà mình đã chọn.

Game – người yêu của bạn hiện tại – Có gì hấp dẫn hơn khi đứng bên cạnh các anh chàng/cô nàng khác.

a. Về mặt sản xuất

Nếu nhìn việc sản xuất Game để so sánh với các ngành sản xuất khác, ta sẽ thấy được:

Điểm tương đồng – Đều phải đầu tư vào thiết bị sản xuất, con người.

Một dây chuyền sản xuất thực phẩm sẽ cần đầu tư vào trang thiết bị (băng chuyền, máy đóng hộp, thiết bị tiệt trùng,..) cũng như kĩ sư và Công nhân để vận hành hệ thống.

Một công ty sản xuất game cũng cần đầu tư máy móc (máy tính, card đồ họa, bảng vẽ,…) và các bộ phận sản xuất (Thiết kế Game, Học SĨ, Lập trình viên,…).

Ở đây mình không bàn đến giá trị của thiết bị sản xuất và trình độ con người do không chung hệ quy chiếu và dễ tạo ra những so sánh khập khiễng.

Điểm ưu thế – Ngành Game là ngành sản xuất công nghệ.

Mọi ngành sản xuất vật lí đều cần nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm. May mắn thay, làm Game là ngành Công nghiệp sản xuất dựa khá nhiều vào chất xám.

Ở các ngành sản xuất khác, chi phí đầu tư cho nguyên liệu là rất lớn. Chi phí để bảo quản, lưu trữ nguyên liệu và sản phẩm còn kinh khủng hơn. Chưa kể đến hằng nghìn các vấn đề liên quan khác (kho bãi, an ninh…).

Ở ngành Game, nguyên liệu của bạn cũng chính là có người (với những ý tưởng và khả năng thực thi chúng. Nói một cách công bằng, bạn sẽ không phải chi bất cứ một xu nào để bảo quản ý tưởng không bị hư hỏng hay thuê vệ sĩ để tránh người khác đọc được ý tưởng của mình và trộm mất.

Và giả sử rằng tên trộm ấy có khả năng đọc được ý nghĩ thật, thì chưa chắc rằng sau khi lấy được ý tưởng của bạn thì hắn có đủ khả năng thực thi để biến ý tưởng đó thành sản phẩm.

Đọc thêm: Game là gì? Mục đích của game? Phân loại game

b. Về mặt phân phối

Làm game
Làm game

Về sản phẩm – Khi bạn sản xuất điện thoại, nếu muốn bán cho hai người, bạn cần hai chiếc điện thoại. Khi bạn sản xuất Game, nếu bạn muốn bán cho một trăm người. bạn vẫn chỉ cần một game.

Về vận chuyển – các ngành sản xuất vật lí, nếu việc làm ra sản phẩm khó một thì việc phân phối sản phẩm khó mười. Bạn sẽ phải tốn thêm chi phí vận chuyển để đưa được sản phẩm đến tay khách hàng. Đương nhiên việc vận chuyển phải đủ nhanh chóng để khiến họ không “nổi điên” lên và hủy đơn hàng.

Mạng lưới phân phối của bạn sẽ cần đủ rộng (các chi nhánh, các đại lý nhượng quyền,…) để đảm bảo được điều này. Ở ngành Game, ở thời đại công nghệ cao, bạn chỉ cần ngồi một chỗ và bấm nút. Game của bạn sẽ có khả năng phân phối trên toàn cầu gần như cùng một lúc.

Lợi thế của người thiết kế game

Như mình đã đề cập ở trên, tài sản giá trị nhất của một đội ngũ cản Xuất Game chính là con người. Bạn là nguyên liệu, là người cản xuất, người vận hành… . Bạn là tất cả mọi thứ! Thế nên, Con người là trung tâm của ngành Game.

Hãy đặt lên bàn cân so sánh, nếu hỏi một anh giám đốc của một Công ty sản xuất đồ hộp, yêu cầu anh ta phải chọn bỏ một trong hai thứ: Một dây chuyền đóng hộp và anh chàng kĩ sư trưởng đang vận hành cỗ máy đó.

Câu trả lời của anh này sẽ rất khác khi bạn hỏi về vấn đề tương tự với một anh giám đốc một Công ty game với chiếc máy tính và anh chàng Lead Game Designer đang ngồi cạnh.

Theo nguyên tắc kinh doanh cơ bản, khi chi phí cho việc sản xuất của bạn càng ít thì rủi ro bạn phải chịu càng thấp.

Đọc thêm: Diablo II: Resurrected – Huyền thoại trở lại

Suy ngẫm về ngành Game ở Việt Nam

Ngành game việt nam
Ngành game việt nam

Những bạn đang đọc cuốn sách này ắt hẳn đều có sự quan tâm ít nhiều đến ngành Game ở Việt Nam. Mặc dù xã hội vẫn còn khá nhiều định kiến về ngành này. Nhưng thú thật, theo mình nhận định, đây là một trong những ngành nghề mà Việt Nam Có nhiều cơ hội nhất để cạnh tranh sòng phẳng với thế giới.

Hiểu rộng hơn, nếu được đầu tư đúng mức, nó có thể trở thành một trong những ngành có tỉ trọng xuất khẩu lớn nhất (thậm chí là xuất siêu) để mang về một lượng ngoại tệ khổng lồ. Chứ không phải chỉ dừng ở mức khai thác nội địa như hiện tại.

Và bất cứ ngành nghề nào mang lại nguồn ngoại tệ cho đất nước, đều là những ngành nghề đáng được trân trọng và nên được đầu tư. Không chỉ vì có được những ưu thế như ở trên.

Thành công của nghề game có thể đạt được nhanh chóng nhờ “văn hóa chơi Game” ở Việt Nam. Không nhiều nước trên thế giới có “tỉ lệ dân số vàng” trong độ tuổi lao động nhiều như ở Việt Nam. Đặc biệt hơn, lại càng ít quốc gia mà tỉ lệ dân số vàng này có điểm rơi văn hóa chơi Game nhiều như chúng ta.

Khi các Công sự và đồng đội của bạn những điểm tương đồn. về “văn hóa”. Sự thấu hiểu nhau trong công việc và cuộc sống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Đọc thêm: EA cho phép tải Battlefield 1 miễn phí – Tin Game

Tóm Lại tại sao chúng ta nên làm Game

Mình nghĩ rằng, chắc hẳn mỗi người trong các bạn đều đã có câu trả lời cho riêng mình cho việc: “Tại sao bạn nên làm Game?”

Ngành nghề nào cũng sẽ có những lúc thăng trầm, những lúc bất lợi. Vấn đề lớn nhất của con người đôi khi chỉ đơn giản là không biết mình muốn làm gì và thông thường, khi nhìn về quá khứ, người ta sẽ chỉ nhớ và hối tiếc về những thứ mà mình không đủ can đảm thực hiện. Thế nên, nếu có thể, bạn hãy thử một lần làm Game xem sao nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *