Đã bao giờ bạn thực sự tự hỏi Game là gì? Game thực sự là gì? Đây là câu hỏi rất đơn giản nhưng mình tin sẽ có rất nhiều bạn thực sự không thể hiểu hết ý nghĩa của Game.

Và thực sự thì đến bây giờ đôi khi mình vẫn suy ngẫm xem[su_quote]Game thực sự là gì?[/su_quote].

Mình nghĩ mỗi người đều có cách suy nghĩ riêng về định nghĩa này.

Đối với người lớn tuổi – Game là những “thứ trò chơi điện tử mà bọn trẻ con vẫn hay chơi. Có những đứa chơi nhiều dẫn đến “nghiện” game. Từ đó sinh ra đủ thói hư tật xấu và tệ nạn xã hội.

Đối với người trẻ – Game là một trong những tiện ích giải trí mà họ thường xuyên sử dụng. Game có thể chơi trên PC (máy tính), Console, Điện thoại thông minh…

Đọc thêm: Crusader Kings III: 9,5 Point – Review Game

Đối với một số người trong nghề Game – Game là một sản phẩm công nghệ giải trí trên nhiều nền tảng. Game có nhiều thể loại như: FPS, MMO, RPG,…Có thể Marketing cho game qua nhiều kênh như: Google Ads, Facebook Ads, Youtube, Tiktok…

Thực ra tất cả những nhận định trên là đúng, nhưng chưa đủ! Sở dĩ mình nói vậy vì những định nghĩa về game hiện tại đang được nhìn nhận với góc nhìn khá khô cứng. Các nhận định đang được đóng khung theo các định nghĩa của các chuyên ngành hẹp.

Nếu gọi theo ngôn ngữ kinh doanh, họ đang hiểu theo game theo các “mảng” của thị trường (đa số các nhận định trên nhìn về mảng Video Game).

Game là gì?
Game là gì?

Game là gì?

Nếu bạn có tìm hiểu về lịch sử thế giới, định nghĩa “game không phải mới xuất hiện gần đây mà đã có mặt từ hàng nghìn năm trước. Từ các lá bài được chạm khắc bằng đá mà chúng ta khai quật được trong các lăng mộ Ai Cập, cho đến bàn có vây vẫn được chơi cho đến thời điểm hiện tại ở Trung Quốc.

Khi bạn bỏ qua tất cả sự phức tạp trong phân loại và rào cản về công nghệ. Tất cả những di sản đó và thứ hay được gọi là game ở thời điểm hiện tại đều có chung những đặc điểm thống nhất như sau:

  • Mục tiêu (Gogl).
  • Luật chơi (Rules)
  • Phản hồi (Feedback System).
  • Sự tham gia tự nguyện của người chơi (Voluntary Participation)

Và với định nghĩa này, Game có thể là tất cả mọi thứ trên đời nếu tuân theo những quy tắc trên. Hiểu rộng ra, Game là một chuyên ngành vô cùng rộng.

Đọc thêm: Top game hot tháng 6/2021 – Top Game

Mục đích của Game?

Một trong những mục tiêu hàng đầu của những nhà Thiết kế Game từ thời cổ đại đến thời hiện đại là tạo ra niềm vui (Fun). Niềm vui có thể đến từ nhiều thứ: Hoàn thành được một nhiệm vụ trong game, đánh bại được một con BOSS khó nhằn, khám phá được hết toàn bộ các vùng đất,…

Tất cả đều có thể mang lại niềm vui. Có nhiều yếu tố trong game có thể được thiết kế và đánh giá một cách khách quan. Rất tiếc, niềm vui không nằm trong số đó.

Đây là một trong những thuộc tính dễ mang lại sự chủ quan nhất. Trên thực tế, những gì mang lại niềm vui cho người này, rất có thể sẽ là những trải nghiệm kinh hoàng cho người khác.

Ngược dòng lịch sử, mình sẽ đưa các bạn ghé thăm một trong những xã hội tiêu biểu cho thời kỳ Chiếm Hữu Nô Lệ – Đó là Cộng hòa La Mã, một trong những triều đại thịnh vượng và tiêu biểu cho nền văn minh La Mã cổ đại.

Mục đích của game
Mục đích của game

Một trong những con người xuất chúng của tầng lớp nô lệ tại thời điểm này có tên là Spartacus, Sống tại thời điểm trước Công Nguyên (17 TCN – 71 TCN).

Anh là một đấu sĩ nô lệ – Hay đấu sĩ giác đấu. Một trong những “game” tiêu biểu của tầng lớp quý tộc và cả thị dân La Mã thời điểm đó là tổ chức những cuộc thi đấu giữa các đấu sĩ giác đấu với nhau (đa số các đấu sĩ này đều xuất thân từ tầng lớp nô lệ và được đào tạo để trở thành chiến binh.

Đối với giai cấp thống trị La Mã và thậm chí cả dân thường việc tận hưởng các “game” như thế này là niềm vui. Thế nhưng, đối với các đấu sĩ bên dưới cũng là người tham gia game, nhưng hầu hết là thiếu đi yếu tố tự nguyện là những cuộc chiến sống còn để tồn tại.

Và mình tin rằng, cũng cùng tham gia một game những người này sẽ chẳng có mấy trải nghiệm vui vẻ. Và các Game tại các Đấu Trường La Mã là một trong những lí do khiến Spartacus đứng lên làm thủ lĩnh một trong những cuộc khởi nghĩa lớn nhất lịch sử cổ đại Chiến Tranh Nô Lệ.

Chắc hẳn, anh ta muốn mình được quyền tự nguyện tham gia những Game có thể mang lại “niềm vui thực sự” cho bản thân. Trở lại với thực tế! Tại sao những game có phần “man rợ” trong suy nghĩ của người hiện đại như Đấu Trường La Mã lại rất thịnh hành vào thời điểm nó diễn ra.

Chính bởi vì, những nhà Thiết kế Game Cổ đại đã thành công trong việc xây dựng một game mang lại niềm vui cho đúng tập người chơi mà họ nhắm đến.

Vậy ta sẽ phân loại yếu tố niềm vui này bằng các thuộc tính nào?

Phân loại game

Như đã nói từ đầu bài viết, ở đây ta sẽ nhìn về Định Nghĩa Game theo những cái nhìn rất rộng. Vì thế, hãy tạm quên đi những định nghĩa quen thuộc về thể loại Video Game như: Casual Game, Card Game, SLG, MMORPG… Game sẽ có các phân loại như sau:

Phân loại game
Phân loại game

Agon – Competition (game Cạnh tranh)

Là những game có tính cạnh tranh cao và tạo ra sự căng thẳng từ các tình huống đối kháng. Với game dạng Agon, người chơi sẽ cần rèn luyện sự thành thạo về kĩ năng và những kiến thức về game nếu muốn dành chiến thắng.

VD: Cờ Vua, Quyền Anh, Tennis,..

Alea – Chance (game cơ hội)

Là những game có phụ thuộc vào sự may rủi. Bằng cách thêm vào thuộc tính cơ hội, thể loại này tạo ra khả năng chơi lại vô hạn. Người chơi game dạng này không có toàn quyền kiểm soát các yếu tố trong game, họ sẽ cần xem xét cơ hội và chấp nhận rủi ro. Đi đôi với việc này là khám phá thông tin game và đôi khi là tính toán khả năng thành công.

VD: Slot Machine, Gachapon, Bingo…

Ilinx Vertigo (game thay đổi thực tại).

Các game xáo trộn các khái niệm không gian và thời gian ở thời điểm hiện tại để tạo ra sự thay đổi. Nó gây biến dạng tạm thời nhận thức của người chơi và thay thế vào đó là các nhận thức mới. Từ đó sinh ra niềm vui thông qua việc tận hưởng một trải nghiệm khác biệt so với thông thường.

VD: Tàu lượn siêu tốc, Đua ngựa, các Video Game thể loại Runner….

Mimicry – Simulation (game mô phỏng)

Các game cho phép người chơi đảm nhận một vai trò mà “thông thường” anh/cô ta không thể đảm nhận. Thể loại này mang lại niềm vui cho người tham gia thông qua việc kích thích trí tưởng tượng của họ. Niềm vui này chỉ được tận hưởng trọn vẹn khi người chơi thực sự “tin” rằng họ đang có vai trò thực sự như những gì họ đang nhập vai.

VD: Diễn kịch trong nhà hát, các Escape Game mô phỏng ngoài thực tế, các Video Game thể loại MMORPG…

Đọc thêm: EA cho phép tải Battlefield 1 miễn phí – Tin Game

Tóm lại Game là gì?

Dĩ nhiên, để tăng trải nghiệm cho người chơi. Các nhà Thiết kế Game sẽ tạo ra các sản phẩm là sự kết hợp giữa các thể loại này với mục tiêu tạo ra niềm vui cho càng nhiều người chơi càng tốt. Nếu áp dụng tốt, hầu như mọi sản phẩm được gọi là Game hiện tại đều do các yếu tố trên cấu thành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *