Game Builder Garage Review – Phần mềm tạo trò chơi mới của Nintendo có thể không cho phép bạn thực hiện trò chơi trong giấc mơ, nhưng nó lại là một bộ công cụ thú vị để sử dụng.

Review Game Builder Garage

Game Builder Garage không phải là bước đột phát đầu tiên của Nintendo vào phần mềm tạo trò chơi, nhưng những nỗ lực trước đây của nó đều được tập trung chặt chẽ.

Super Mario Maker và phần tiếp theo của nó đã cho bạn các công cụ và tự do tạo cấp độ Mario của riêng bạn, trong khi WarioWare DIY cho DS để bạn tạo và chia sẻ các trò chơi vi mô ngắn. Mặt khác, Game Builder Garage dường như có tham vọng lớn hơn.

Đọc thêm: Chicory: A Colorful Tale Review – Màu sắc ấn tượng

Nintendo đã lập hóa đơn cho nó như một cách để “học cách tạo ra các trò chơi từ tâm trí tại Nintendo”. Mặc dù nó không hoàn toàn phù hợp với sân trên cao đó, nhưng nó vẫn là một bộ công cụ linh hoạt ấn tượng và giới thiệu rất hay về những điều cơ bản của việc tạo ra trò chơi.

Về cơ bản, Game Builder Garage là một phiên bản mở rộng của chế độ Toy-Con Garage từ Labo của Nintendo (bằng chứng là các tài sản Labo khác nhau được giới thiệu trong phần mềm).

Cũng giống như trong Toy-Con Garage, “lập trình” trong Game Builder Garage được xử lý bằng cách xâu chuỗi các giao điểm đầu vào và đầu ra với nhau; kết nối giao điểm B với ký tự, ví dụ: sẽ “lập trình” ký tự để nhảy khi phím đó được nhấn. Sự khác biệt đáng chú ý giữa hai người là bài thuyết trình của họ.

Game Builder Garage Review

Trong khi Toy-Con Garage có nền đen rõ ràng với giao diện người dùng tối thiểu, Game Builder Garage rạng rỡ và vui vẻ khiến cho ta thấy phần mềm hấp dẫn hơn nhiều, đặc biệt là đối với người dùng trẻ tuổi.

Để giúp người chơi dễ dàng hơn khi chơi game, trò chơi khéo léo nhân hóa các giai điểm khác nhau như những sinh vật được gọi là Nodon. Những sinh vật này có nhiều giống, mỗi sinh vật đại diện cho một cơ chế hoặc yếu tố khác nhau của trò chơi;

Nodon gợi lên các mục cụ thể như táo và hộp, và những thứ khác theo dõi thời gian và điều khiển máy ảnh. Mỗi loại Nodon và âm thanh khác biệt, giúp chúng ta dễ dàng ghi nhớ các chức năng khác nhau của chúng.

Game Builder Garage dần giới thiệu Nodon và cách chúng hoạt động kết hợp với nhau thông qua bảy bài học. Mỗi bước được chia thành nhiều bước nhỏ hơn hướng dẫn bạn qua quá trình lập trình và đến cuối bài học, bạn sẽ tự tạo ra một trò chơi nhỏ.

Các bài học được giám sát bởi một chấm màu xanh tên là Bob, bản chất của chúng là phá vỡ các khái niệm lập trình thường phức tạp thành các khối dễ biến mất, giúp chúng dễ dàng theo dõi.

Đọc thêm: Oddworld: Soulstorm Review – Hơi thất vọng

Nhược điểm của trò chơi này là các bài học thường được hướng dẫn khá là cứng nhắc. Cho đến bước cuối cùng, trò chơi thường không cho bạn bất kỳ mục bỏ qua nào để thoát ra khỏi hướng dẫn; bạn phải làm theo các hướng dẫn chính xác khi chúng được chuyển tiếp.

Hơn nữa, bạn phải hoàn thành các cấp độ theo thứ tự; bạn không thể nhảy đến bài học thứ năm mà không hoàn thành bốn bài học trước. Sự hạn chế này dễ hiểu ở một mức độ nào đó, vì mỗi cấp độ được xây dựng dựa trên bài học cuối cùng bằng cách giới thiệu các khái niệm dần phức tạp hơn.

Mỗi cấp độ mất ít nhất 60 phút để hoàn thành toàn bộ từ đầu đến cuối – có nghĩa là chúng như là một công việc vặt nếu bạn chỉ muốn đi sâu vào các bài học sau này.

Game Builder Garage Review
Game Builder Garage Review

Sau khi bạn hoàn thành một bài học, trò chơi sẽ đưa ra một “trạm kiểm soát” giao nhiệm vụ cho bạn, hãy áp dụng kiến thức bạn vừa học để giải năm câu đố nhỏ. Các trạm kiểm soát được giám sát bởi đối tác của Bob, một chấm trắng tên Alice và họ kiểm tra sự hiểu biết của bạn về các khái niệm bạn vừa học.

Một trạm kiểm soát có thể yêu cầu bạn tìm ra cách lấy một quả táo mà không di chuyển nhân vật, điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải đi dưới mui và lập trình giải pháp để lấy được quả táo đó. Nhờ bản chất giống như câu đố của chúng, các trạm kiểm soát cảm thấy thoả mãn khi giải quyết câu đố và giúp củng cố các bài chính.

Alice cũng giám sát hướng dẫn đi vào sâu hơn từng loại Nodon, cung cấp một loạt các bài học miễn phí một cách hiệu quả. Đây là một lợi ích vì chúng cung cấp một trình làm mới nhanh hơn trên Nodon mà không cần phải ngồi nghe những lời giải thích kéo dài của Bob.

Khi bạn đã hoàn thành bài học đầu tiên, bạn sẽ mở khóa chế độ lập trình miễn phí, điểm thu hút tiêu đề của Game Builder Garage. Chính tại đây, bạn có thể tìm thấy Nodon như bạn muốn và nó rất linh hoạt; trò chơi có vô số Nodon và tài sản để làm việc, vì vậy bạn thực sự chỉ bị hạn chế bởi tham vọng của chính mính.

Đọc thêm: Tetris Effect: Connected Review

Điều đó nói rằng, có những giới hạn đối với những gì bạn có thể thực hiện. Vì phần mềm chỉ có một vài mô hình nhân vật và vật phẩm được tạo sẵn, các trò chơi của bạn có thể sẽ cảm thấy hơi chung chung.

Mặc dù vậy, đối với những người có khuynh hướng, thử nghiệm với Nodon khác nhau, việc tìm ra cách kết hợp chúng để tạo ra các hiệu ứng khác nhau và vô tình “vấp phải” một ý tưởng chơi một trò chơi thú vị là một niềm vui.

Trong khi bảy “trò chơi” đi kèm của Nintendo phần lớn là thô sơ và được thiết kế nhiều hơn để minh họa các khái niệm lập trình cơ bản hơn là có thể chơi lại. Đó là một hộp cát nhỏ thú vị, là khía cạnh hấp dẫn nhất của Game Builder Garage.

Sau khi tạo ra trò chơi, bạn có thể tải nó lên máy chủ của Nintendo và chia sẻ nó với những người chơi khác. Không may là không giống như trong Super Mario Maker 2, không có trung tâm trong trò chơi – nơi bạn có thể duyệt và chơi các trò chơi của người chơi khác; bạn chỉ có thể nhận trò chơi của người khác bằng cách nhập mã tải xuống của họ.

Điều này thật đáng thất vọng khi phần lớn niềm vui của Game Builder Garage đến từ việc chia sẻ sáng tạo của bạn với thế giới, vì vậy bạn sẽ cần chuyển sang các tài nguyên bên ngoài như phương tiện truyền thông xã hội và cộng đồng chuyên dụng nếu bạn muốn chia sẻ trò chơi của mình và khám phá những trò chơi do những người khác tạo ra.

Để các vấn đề sang một bên, Game Builder Garage là một công cụ tạo ra trò chơi đáng yêu và hay ho. Mặc dù phần mềm có thể không cho phép bạn tạo ra trò chơi trong mơ của mình, nhưng đó là một sự linh hoạt và được thiết kế thông minh mang đến cho bạn sự tự do ấn tượng để tạo ra gần như bất cứ thứ gì bạn nghĩ đến. Quan trọng hơn nữa, nó cung cấp một cái nhìn tốt đẹp vào công việc tạo một ra một trò chơi, đó là bài học vô giá nhất của nó.

The Good

  • Đưa ra những kiến thức cơ bản về lập trình trực quan theo cách dễ hiểu
  • Bộ công cụ mở rộng cung cấp một lượng tự do đáng kinh ngạc để tạo ra hầu hết mọi thứ bạn có thể tưởng tượng
  • Giao diện người dùng và bản trình bày rất quyến rũ và được thiết kế để giao tiếp trực quan từng chức năng của Nodon, giúp bạn dễ dàng nhớ từng chức năng của nó

The Bad

  • Các bài học quá hạn chế và phải được tuân thủ chính xác như đã trình bày
  • Số lượng mô hình nhân vật và nội dung có hạn có nghĩa là trò chơi của bạn sẽ có cảm giác hơi chung chung
  • Không có trung tâm trong trò chơi để khám phá các trò chơi khác do người dùng tạo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *